1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. เปิดประวัติ "GMC" ร้านสูทชื่อดังแบรนด์ไทย ที่มีมาย...

เปิดประวัติ "GMC" ร้านสูทชื่อดังแบรนด์ไทย ที่มีมายาวนานกว่า 40 ปี

 

 

ไม่ว่าแฟชั่นจะถูกเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัย การใส่สูทผูกไทก็ยังคงอยู่ในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน วันนี้หรรษาดอทคอม ได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับ คุณโชติ เมธามณีโชติ เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและ ขยายร้านสูทแบรนด์ไทย GMC ไปทั่วประเทศกว่า 4 สาขา


ขอถามถึงแบรนด์หน่อยนะคะ จุดเริ่มต้นมาทำร้าน เกิดจากอะไร ?

: ร้าน GMC เปิดมาร่วม 40 ปีแล้วครับ ช่วง17ปีที่แล้วร้านประสบปัญหาภายในและกำลังจะปิดตัวลง ณ ตอนนั้นผมทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องคุณพ่อผมอยากให้ผมมีกิจการของตัวเอง จึงลาออกจากงานมาทำเริ่มทำครับ

ในตอนเริ่มมีการเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับตัวอย่างไร ?

: ทันทีที่ออกจากงานมา ผมไม่รอช้าผมรีบไปหางานทำที่ร้านสูทเพื่อเรียนรู้งานขาย ชนิดของผ้า การผลิตทุกขั้นตอน ประมาณ2เดือน ก็มีความพร้อมในระดับนึงครับ


แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ พอมาเริ่มทำเอง ?

: แรกๆที่เปิดร้านรู้สึกท้อพอสมควรครับ ติดขัดหลายอย่างเลย เหมือนยังจับจังหวะยังไม่ได้ครับ ใช้เวลาประมาณครึ่งปีทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้นครับ

 

แล้วในช่วง 6 เดือนนั้นทำอย่างไร ถึงกลับมาฟื้นตัวได้ ?

: คุณภาพต้องมาก่อนครับ ผมนำเข้าผ้าวูลผ้าค้อตต้อน เกรดดีๆ รวมทั้งควบคุมคุณภาพการตัดเย็บให้มีคุณภาพสูงครับ และคอยอัปเดทแบบสูทและแฟชั่นใหม่ๆมาเสนอให้ลูกค้าตลอดครับ ส่วนเรื่องราคาผมว่าผมขายราคาไม่แพงด้วยครับ อยากให้ลูกค้าประทับใจมากกว่าและไปแนะนำกันต่อครับ


การทำตลาดในช่วงแรกๆเป็นไปในลักษณะแบบไหน เพราะออนไลน์ยังไม่ได้มีบทบาทมากนัก?

: ส่วนมากจะใช้วิธีการแนะนำกันปากต่อปาก และด้วยทำเลร้านก็ค่อนข้างดีด้วยครับ สังเกตเห็นง่ายมาก แต่ตอนนั้นก็เริ่มทำเว็บไซต์นะครับ แต่ไม่ค่อยดีมากเท่าไหร่ครับ และเมื่อปี 2004 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเลยครับ เพราะมีโอกาสได้ตัดชุดให้ Miss Universe และทีมงานทั้งหมดเลยครับ

 

ส่วนของออนไลน์ หรือ ออฟไลน์มีคนสนใจมากกว่ากัน ?

: ออนไลน์เยอะกว่าครับ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าจะศึกษาข้อมูลมาก่อน ซึ่งผลงานของร้านสามารถติดตามผ่านทาง Facebook, IG, Website ส่วนมากลูกค้าจะสอบถามคำถามต่างๆ ขอรูปสูทเพิ่ม ขอราคา ทางร้านเรามีทีมแอดมินคอยตอบลูกค้าและดูแลลูกค้าให้สบายใจก่อนเดินทางมาที่ร้านครับ


สาขาอัมรินทร์คือสาขาแรกเริ่มเลยใช่ไหมคะ ?

: ใช่ครับ แล้วพอทำไปได้สัก 4 ปี เปิดสาขาเพิ่มที่มาบุญครอง เนื่องจากมีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินเยอะครับ และมาเเปิดสาขาสยามเมื่อปี 2559 รองรับลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงานครับ ล่าสุดเปิดสาขาที่4 ที่ The Up พระราม3 เอาใจคนไม่อยากเข้ามาในใจกลางเมืองครับ

 

ทำไมช่วง 2 – 3 ปีหลังถึงเริ่มขยายสาขามากขึ้น ?

: หลังจากทำเพจ Facebook ทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น ขยายฐานลูกค้าคนไทยได้เยอะขึ้น ช่วงปีแรกที่ทำเพจได้น้องเจมส์จิ มาใส่ชุดสูทที่ร้าน ด้วยความที่น้องเจมส์เป็นพระเอกเบอร์ต้นๆของเมืองไทย กระแสออกมาค่อนข้างดีเลยครับ การขยายสาขานั้นเพื่อรองรับลูกค้าที่มีมากขึ้นๆด้วยครับ แบบว่าสะดวกที่ไหนไปที่นั่นได้เลยครับ


ถ้าเกิดลูกค้ามาหน้าร้านแล้วลังเล มีวิธีพูดคุยอย่างไรบ้าง ?

: ต้องบอกว่า ทางร้านจะขายของแบบสบายๆนะครับ ไม่ฮาร์ดเซลเลย เราจะให้แนวทาง ความรู้เรื่องแบบสูท ชนิดผ้า สีผ้าที่เหมาะสมกับ งาน รูปร่าง และบอกราคากับลูกค้า ถ้าราคาสูงไปเราจะเสนอที่ราคาถูกลงมาอะไรแบบนี้ครับ 


แล้วอย่างนี้ผู้หญิงรับตัดไหมคะ ?

: รับครับ จริงๆสูทผู้หญิงนี่ต้องตัดเลยนะครับ เพราะสรีระแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยครับ ทางร้านตัดสูทผู้หญิงสวยเลยครับ ถ้าใครสนใจก็มาหน้าร้าน หรือ ติดต่อสอบถามผ่านทางอินบ๊อคได้เลยนะครับ 

 

แล้วมีคิดจะฝึกใคร หรือปั้นใครมาแทน แล้วผีนตัวเองไปเป็นที่ปรึกษาไหมคะ ?

: ตอนนี้ในทีมงานฝ่ายบริหารก็เป็นพี่สาว น้องสาว หลานสาวครับ จากที่แรกๆให้ดูเรื่องคอนเท้นต์ แต่ตอนนี้ทำได้ทุกอย่างและหลงรักงานสูทละครับ หลักการบริหารของเราคือความสามัคคี และ ช่วยกันคิดช่วยกันทำ ครับ


ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนตะวันตก หรือเอเชียคะ ?

: จะเป็นสิงคโปร์และโซนยุโรป ส่วนมากจะมาเป็นBusiness trip เพราะที่บ้านเขาจะตัดสูทแพง

 

รายได้ระหว่างปีนี้กับปีที่แล้วต่างกันไหมคะ?

: ถ้ารวมทั้ง 3 สาขาก็ประมาณ 20 % แต่จริงๆมันควรคล่องกว่านี้ แต่ที่มาบุญครองร้านมากขึ้นเราก็ต้องรักษามาตราฐานไว้


.สภาพเศรษฐกิจมีผลบ้างไหม ที่ทำให้รายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย?

: มีอยู่แล้วครับ บางคนมีอยู่แล้วชุดนึง พอถือเวลาแต่งงานก็เลือกที่จะตัดเชิ้ตแทนและใส่สูทตัวเดิม บางมุมสูทอาจจะถูกมองว่าฟุ่มเฟือย บางมุมก็จำเป็น

 

แล้วมีการตั้งเป้าหมายในปีหน้าไว้อย่างไรบ้างคะ ?

: ตั้งไว้ประมาณ 50% เพราะเรามีสาขาใหม่เพิ่มขึ้นมาด้วย แล้วในระบบออนไลน์ก็แข็งแกร่งขึ้น ทุกอย่างสมบูรณ์เกือบจะ 100% เลยคิดว่าน่าจะเติบโตขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว เรื่องหน้าร้านเราก็ไม่ต้องห่วงเพราะอยู่ตัวแล้ว วิสัยทัศน์เราอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสสูทและการบริการที่ดี
ต่อที่ 1 พิเศษลูกค้าที่ถือบัตร KTC : รับเครดิตเงินคืน 13 % ไม่จำกัดยอดเงินคืนสูงสุด
ต่อที่ 2 พิเศษลูกค้าที่ถือบัตร KTC : รับส่วนลด 10 % เมื่อช้อปครบ 10,000บาทขึ้นไป / เซลส์สลิป
ระยะเวลาส่วนลด 1 พ.ย. 61 - 1 ม.ค. 61 *เงื่อนไขเป็นไปตามที่ร้านค้ากำหนด*


สำหรับใครสนใจสามารถสอบถามได้ที่ Facebook & IG : @GmcStyleTailors
และพบกับร้าน GMC ทั้ง 4 สาขา ที่ Amarin Plaza 2nd Fl. / MBK Center 3rd Fl. / Siam Soi 6 / The Up Rama 3